Loading...

แหล่งท่องเที่ยว

พิพิธภัณฑ์ ภูเก็ต



พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว (Thai Hua Museum)

‘ภูเก็ต’ ถือเป็นจังหวัดที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีนอยู่ค่อนข้างมาก แน่นอนว่า การท่องเที่ยวเชิงให้ความรู้จะต้องมีการนำเสนอถึง 2 วัฒนธรรมนี้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าคุณอยากรู้และเข้าใจในประวัติความเป็นมาของกลิ่นอายความเป็นจีนในจังหวัดภูเก็ตแบบลึกซึ้งละก็...ต้องมาที่พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว พิพิธภัณฑ์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงประวัติและที่มาของชาวจีนที่อพยพและย้ายถิ่นเข้ามาอยู่จังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะ

จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์นี้เริ่มต้นตั้งแต่ตัวอาคารที่ออกแบบมาในสไตล์ชิโนโปรตุกีส ถูกสร้างในสมัยที่ชาวจีนและชาวตะวันตกหลั่งไหลเข้ามาในภูเก็ตเพื่อทำเหมืองแร่ และยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเรื่องราวของชาวจีนเอาไว้มากมาย ทั้งด้านประเพณี อาชีพ ภูมิปัญญา และประวัติของปูชนียบุคคลต่างๆ รวมไปถึงมีการจัด กิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น งานไหว้พระจันทร์ งานวิวาห์บาบ๋า เป็นต้น เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาและเข้าร่วมด้วย

ที่อยู่: ถนนกระบี่ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
เวลาเปิด-ปิด: 09.00-17.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/uHk5pwRj3v4GMeKK8

พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว (PHUKET THAIHUA MUSEUM) ภูเก็ต - แผนที่ รีวิว บทความ  โปรโมชั่น | PaiNaiDii.com

พิพิธภัณฑ์ เพอรานากัน ภูเก็ต (Peranakan Phuket Museum)

มาเรียนรู้วิถีชีวิตศิลปวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองภูเก็ต หรือ “ชาวเพอรานากัน” หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันชื่อ “บาบ๋า” (Baba Culture) ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างชาวจีนกับชาวพื้นถิ่นในแถบประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และชาวพื้นเมืองทางภาคใต้ของไทย ผ่านงานนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์เพอรานากัน ภูเก็ต ที่จัดทำออกมาให้สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ และมีเอกลักษณ์ของชาวภูเก็ตผ่านข้าวของเครื่องใช้ การแต่งกาย และอาหารเลิศรสในที่เดียว

จุดเด่นที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ภายในพิพิธภัณฑ์นี้จะถูกแบ่งเป็นห้องต่างๆ บอกเล่าวิถีชีวิตในแต่ละแง่มุม โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์คอยให้ข้อมูลแฝงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ตลอดการเยี่ยมชม นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารครัวย่าหยา, ร้านกาแฟ Piñana คอยเปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากลองรับประทานอาหารพื้นเมืองของชาวภูเก็ต และยังมีสตูดิโอถ่ายภาพให้เข้ามาแต่งกาย ถ่ายรูปกับฉากต่างๆ แบบชนพื้นเมืองเพอรานากันได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก

ที่อยู่: โครงการเดอะการ์เด้น ถนนเทพกระษัตรี อำเภอถลาง ตรงข้ามโฮมโปรถลาง
เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9:00-18:00น.
พิกัด: https://g.page/peranakanphuketmuseum?share

พิพิธภัณฑ์เพอรานากัน ภูเก็ต :: Museum Thailand

พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต (Phuket Mining Museum)

ถ้าหากอยากท่องเที่ยวในเชิงประวัติศาสตร์ ได้สัมผัสกับกลิ่นอายความเป็นภูเก็ตแบบดั้งเดิมไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของวิถีชีวิตของชาวเหมืองแร่ ผ่านการจัดนิทรรศการแบบกึ่งมีชีวิตบนเนื้อที่ 400 ไร่ การมาเยือนที่ ‘พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต’ ถือว่าตอบโจทย์สำหรับสไตล์การท่องเที่ยวของคุณ

โดยภายในพิพิธภัณฑ์จะแบ่งออกเป็น 2 โซนคือ การจัดแสดงนิทรรศการแบบ Indoor ที่จะนำเสนอประวัติความเป็นมาของการทำเหมืองแร่ดีบุกและวิถีชาวเหมือง ซึ่งจะจัดเป็นห้องแสดงต่างๆ เช่น นวัตกรรมเหมืองแร่ ชนิดของหิน และดีบุก ชุมชนภูเก็ตแต่แรก ฯลฯ และส่วน Outdoor ด้านนอกอาคารที่จะนำเครื่องมือและอุปกรณ์การทำเหมืองแร่มาจัดวางให้ทุกคนได้ชมกัน ไม่ว่าจะเป็นรางเหมืองแร่, ลานเรียนรู้กลางแจ้ง, ขุมเหมือง ฯลฯ

ที่อยู่: 45 หมู่ที่ 5 ถนนสายกะทู้-เกาะแก้ว ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต 83120
เวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน เวลา 09.00 - 16.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/ddC36gWtbkD3iUUt8

Signature of Phuket

พิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต (Phuket Baba Museum)

เมื่อมาถึงภูเก็ตแน่นอนว่า สถาปัตยกรรมที่เด่นสะดุดตาที่สุดคงจะหนีไม่พ้นอาคาร 2 ชั้น ทรงชิโนโปรตุกีส อายุเก่าแก่นับ 100 ปี ในย่านเมืองเก่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ‘พิพิธภัณฑ์บาบ๋าเมืองภูเก็ต’ พิพิธภัณฑ์รวบรวมสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับเมืองภูเก็ตในอดีต โบราณวัตถุ และเครื่องใช้เก่าแก่ที่หาชมได้ยากในปัจจุบันของชาวเมืองภูเก็ตที่รอให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมและศึกษา ผ่านการจัดแสดงและการบรรยายตลอดนิทรรศการ

เมื่อเข้ามาภายในพิพิธภัณฑ์คุณจะได้เรียนรู้และเข้าใจในวิถีชีวิตชาวภูเก็ตและชาวปีนัง ที่เดินทางติดต่อกันเพื่อค้าขายแร่ดีบุก อาหาร และสินค้าต่างๆ ผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่หาชมที่ไหนไม่ได้ และยังได้เห็นจุดกำเนิดของการแลกเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา การเมืองการปกครอง และวัฒนธรรมของผู้คนที่อพยพเข้ามาและชาวไทยดั้งเดิม จนกลายมาเป็นวัฒนธรรมบาบ๋า-เพอรานากันสืบเนื่องมาจนถึงยุคปัจจุบัน

ที่อยู่: ทั้งสองตึกอยู่ตรงหัวมุม ถนนพังงา ตัดกับ ถนนภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
เวลาเปิด-ปิด: 10.00 - 20.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/ofyL3dCKVTuKbydG8

Baba Museum พิพิธภัณฑ์ ที่ฉันเฝ้ารอ | by Max Journey | Medium

ภูเก็ต ทริกอาย มิวเซียม (Phuket Trickeye Museum)

ใครที่เป็นสายชอบถ่ายรูปและชื่นชอบงานศิลปะต้องห้ามพลาด กับพิพิธภัณฑ์แนวใหม่ที่ไม่ได้เน้นแค่การให้ความรู้ แต่ยังเพิ่มความสนุกให้กับทุกคนในครอบครัวกับ Phuket Trickeye Museum พิพิธภัณฑ์แสดงศิลปะจิตรกรรมแบบ 3 มิติ โดยจิตรกรชาวเกาหลี ซึ่งวาดออกมามากกว่า 100 ภาพ แถมยังแบ่งออกเป็น 5 โซนด้วยกัน ได้แก่

  • Classic In Flame ภาพวาดแนวล้อเลียนศิลปะอันมีชื่อเสียงของจิตรกรชื่อดัง
  • U Variety โซนตัวยู จะรวบรวมภาพหลากหลายอารมณ์ไว้ในที่เดียวกันให้วนถ่ายภาพกันแบบสนุกสนานในที่เดียว
  • Tee Lor Su Waterfall โซนจำลองภาพวาดน้ำตกทีลอซูแบบ 3 มิติ
  • Primitive โซนภาพโบราณ ดึกดำบรรพ์ ภาพศิลปะเรื่องเล่าในอดีต
  • Body Move โซนภาพสามมิติที่คุณต้องใช้ร่างกายเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพนั้นๆ เพื่อทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์

ซึ่งความสนุกของการมาเที่ยวที่ Phuket Trickeye Museum คือการที่คุณได้ชื่นชมผลงานศิลปะแนวใหม่ พร้อมกับการออกท่าทางประกอบไปกับภาพลวงตาให้เพื่อนๆ ได้รัวชัตเตอร์กันจนหนำใจ รับรองเลยว่า จะได้ภาพที่ระลึกกลับไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียอย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก

ที่อยู่: 130/1 ถนนพังงา ตำบลตลาดใหญ่ (โรงหนังเพิร์ลเก่า) อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/VS12ia1BmzfvZ46j7

พิพิธภัณฑ์ เออาร์ ทริกอาย ภูเก็ต|Fun-D

พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยภูเก็ต (Phuket Seashell Museum)

มาทะเลที่ภูเก็ตทั้งทีต้องมาเยือน ‘พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยภูเก็ต’ อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติที่ทำให้เห็นประวัติทางทะเลอันยาวนานผ่านฟอสซิลและเปลือกหอยหายากมากมายหลายชนิด

จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์เปลือกหอยคือ การจัดนิทรรศการเล่าเรื่องผ่านเปลือกหอยหายากจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นฟอสซิลอายุหลายร้อยล้านปี, เปลือกหอยชนิดต่างๆ เช่น หอยสังข์ หอยเบี้ยซึ่งเป็นเงินตราของคนไทยโบราณ, เปลือกหอยยักษ์น้ำหนักกว่า 250 กิโลกรัม รวมไปถึงไข่มุกสีทองที่หนักและใหญ่ที่สุดในโลกขนาดกว่า 140 กะรัต

และนอกจากการแสดงเปลือกหอยและหอยชนิดต่างๆ แล้ว ด้านบนของพิพิธภัณฑ์ยังมีร้านค้าขายของที่ระลึก และงานฝีมือ งานแกะสลัก หรืองานที่ผลิตจากเปลือกหอยให้คุณได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันแบบจุใจ เหมาะจะซื้อเป็นของฝากสำหรับคนรู้ใจมากเลยทีเดียว

ที่อยู่: ถนนวิเศษ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.00-18.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/qzNchaDJdx59Y6kQA

พิพิธภัณฑ์เปลือกหอยภูเก็ต

พิพิธภัณฑ์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต (Phuket Aquarium)

อยากเห็นปลาสวยๆ แบบใกล้ชิดไม่ได้มีแค่วิธีดำน้ำตามเกาะต่างๆ ของภูเก็ตเท่านั้น แต่คุณยังสามารถศึกษาและสัมผัสกับโลกใต้ท้องทะเลได้แบบเต็มๆ ในพิพิธภัณฑ์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 130 ชนิดทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม

พิพิธภัณฑ์นี้จึงเหมาะมากๆ สำหรับครอบครัวที่พาลูกหลานมาเที่ยวภูเก็ต และต้องการให้เด็กๆ ได้ศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ทะเลและระบบนิเวศน์รอบๆ เช่น ป่าชายเลน ผลกระทบจากการดำน้ำ ฯลฯ ที่จะช่วยให้เด็กๆ ได้ทั้งความเพลิดเพลินและความรู้ไปในตัว นอกจากนี้ยังเสริมบรรยากาศให้เหมือนกับเดินอยู่ใต้ท้องทะเลด้วยอุโมงค์ปลาไฮไลต์ของ Phuket Aquarium ที่จัดทำเป็นอุโมงค์แก้ว ยาวประมาณ 10 เมตร ภายในอุโมงค์มีสัตว์ทะเลมากมายหลายชนิด คอยว่ายวนให้ได้ชมกันแบบใกล้ชิดอีกด้วย

ที่อยู่: 51 หมู่ที่ 8 ถนน ศักดิเดช อ.เมือง จ.ภูเก็ต
เวลาเปิด-ปิด: ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น.
พิกัด: https://g.page/phuketaq?share

Museum Thailand



CONTACT